วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การรบแห่ง ซา คาม มาย (สงครามเวียดนาม)



ธงแนวร่วมปลดปล่อยเวียดนามใต้(เวียดกง)
ธงชาติสหรัฐอเมริกาการรบแห่ง ซา คาม มาย
Battle of Xa Cam My


เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านให้มากขึ้น ควรเปิดเพลงไปด้วยนะครับ
การรบแห่ง ซา คาม มาย นับเป็นสมรภูมิหนึ่งในสงครามเวียดนามที่ถูกลืม พวกเรามักจะได้ยินแต่ว่า สหรัฐฯบอมบ์เวียดนามเหนือ บอมบ์เวียดกง ฆ่าเวียดกง ได้เป็นภูเขาเลากา ไล่เวียดกงจนตะเลิดเปิดเปิง แต่อเมริกันเองก็ไม่ใช่ว่ามีกองทัพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แล้วจะไม่มีวันพ่ายแพ้ อเมริกันเคยพ่ายแพ้มาแล้ว แต่ชนะมากกว่าแพ้เท่านั้นเอง ไอ้ตรงส่วนที่แพ้นี่จึงไม่ค่อยหยิบยกมาเล่ากันสักเท่าไหร่ เมื่อผมเห็นเรื่องนี้ในวิกิ จึงเกิดคันไม้คันมืออยากทำขึ้นมา เพราะมันเป็นเรื่องที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย ตลอดเวลาที่อ่านหนังสือหรือเว็บที่เกี่ยวกับสงครามเวียดนาม
                            ทหารพลร่มกองพลที่ 173 กำลังเก็บศพผู้เสียชีวิต จากการซุ่มโจมตีของเวียดกง

กล่าวนำ
     
     การรบแห่ง ซา คาม มาย เป็นสมรภูมิที่สั้นมาก สมรภูมิหนึ่งในสงครามเวียดนาม เพราะใช้เวลาเพียงแค่สองวันคือ นับตั้งแต่วันที่ 11 จนถึงวันที่ 12 เดือนเมษายน ปี 1966
    ซึ่งจริงๆแล้วตามแผนยุทธการค้นหาและทำลาย (Search and destroy) ฝ่ายอเมริกันมีวัตถุประสงค์ที่จะล่อ กองพัน800ดี (D800 Battalion) ของเวียดกง ให้ "แตกแยก" ("crack") แต่การณ์กลับกลายเป็นว่า กองร้อยชาร์ลี (Charlie Company) ต้องตกอยู่ในสภาพสู้เพียงเพื่อเอาตัวรอด หาใช่แค่ใช้เป็นตัวล่อข้าศึกอย่างที่ตั้งใจไว้ ในดงป่าต้นยาง ที่ ซา คาม มาย (Xa Cam My) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงไซง่อน ไปทางตะวันออกประมาณ 42 ไมล์ (68 กิโลเมตร)
     ในระหว่างการรบทหารอเมริกัน 134คน จากกองร้อยชาร์ลี,กองพันที่ 2 (2nd Battalion),กองพลทหารราบที่ 16 และ 1 (16th and 1st Infantry Division) ต้องต่อสู้กับศัตรูที่ไม่เห็นตัว เพราะพวกเวียดกงใช้วิธีการซุ่มโจมตี โดยอาศัยพุ่มไม้เป็นเครื่องพรางตา

แผนที่จังหวัดฟุคตุย ช่องเล็กคือตำแหน่งจังหวัดฟุคตุย บนเวียดนามใต้
ภูมิหลัง
     
     ยุทธการอบิลีนี่ (Operation Abilene) มุ่งเน้นไปที่การกวาดล้าง กองโจรเวียด กงประจำถิ่น (local Viet Cong) กองพัน800ดี ซึ่งกำลังพลที่ฝ่ายพันธมิตรได้ระดมมา สำหรับยุทธการครั้งนี้ได้แก่ กองพลทหารราบที่ 1 ของสหรัฐฯ สนับสนุนด้วยการยิงจากฐานปืนใหญ่ของนิวซีแลนด์ และ กองพันทหารที่ 1 จากกรมทหารหลวงออสเตรเลีย (Royal Australian Regiment)
     พลตรี วิลเลี่ยม อี. เดอปุย (William E. DePuy) ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 1 สหรัฐฯ วางแผนล่อเวียดกง ซึ่งแอบซ่อนอยู่ ให้ออกมาจากที่ซุ่มซ่อน ด้วยการใช้กองร้อยชาร์ลีเป็นเหยื่อล่อ ให้เวียดกงเข้ามาติดกับ ทันทีที่เวียดกงเข้าโจมตีกองร้อยชาร์ลี เดอปุยก็จะใช้กองร้อยอืุ่นเข้าบดขยี้พวกเวียดกงทันที

ปฏิบัติการได้เริ่มขึ้น เมื่อวันที่ 10 เมษายน ปี 1966 ทหารจากกองพลทหารที่ 1 เข้าประจำตำแหน่งที่ วุง เตา (Vung Tau) เพื่อค้นหาเวียดกง กองพันดี 800 ที่หลบซ่อนอยู่ แต่แล้วทุกอย่างก็ไม่เหมือนที่วางแผนกันไว้ตั้งแต่ต้น ทหาร 134คน ของกองร้อยชาร์ลี ต้องออกจากการรบ เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ส่วนการจะได้รับกำลังหนุนก็เป็นไปไม่ได้ เพราะถูกเวียดกงล้อม ตัดขาดออกจากกองร้อย อัลฟ่า (Alpha) และ บราโว่ (Bravo)

                                                      จีไอ กำลังปฏิบัติการในจังหวัดฟุคตุย
การรบ
     
      ในวันต่อมา กองร้อยชาร์ลีก็มุ่งหน้าเข้าสู่ป่าต้นยาง พวกเขาต้องถูก พลซุ่มยิงเวียดกง ยิงแบบเว้นช่วงเป็นพักๆ ไม่ให้พวกจีไอกล้าก้าวสามขุม เพราะใครก้าวออกไปก็เจอสไนเปอร์ยิงให้ร่วงกองลงกับพื้นทุกที จีไอถูกยิงร่วงลงไปทีละคนๆ ราวกับใบไม้ร่วง พวกเวียดกงยิงกดหัวจีไอ ไปพร้อมๆกับแปรขบวนโอบล้อม พวกมะกันที่ไม่สา้มารถเคลื่อนที่ได้ ในเวลา 14.00 น. นายทหารเวียดกงก็พบที่ตั้งทั้งหมดของกองร้อยชาร์ลี และสั่งให้เหล่ากองโจรเวียดกง เข้าโอบล้อมไว้ทันทีอย่างอบอุ่น (ฮา)
    เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ นายพลเดอปุยก็เข้าใจผิดไปว่า พวกเวียดกง ตะครุบเหยื่อแล้ว และยังคิดไปว่าป่าที่หนาทึบ จะไม่เป็นอุปสรรค์แก่การช่วยเหลือ กองร้อยชาร์ลี

                                                                         นายพลเดอปุย
   
        กองร้อยชาร์ลีก็เลยต้องกลายเป็นเหยื่อจริงๆไป ในเมื่อเจ้านายไม่รู้สถานการณ์ที่แท้จริง กองร้อยชาร์ลีจึงต้องพึ่งตนเอง เพื่อลดความสูญเสีย และหยุดการซุ่มโจมตี กองร้อยชาร์ลีจึงแปรขบวนกันเป็นรูปวงแหวน เพื่อประสานการยิงกัน และไม่ให้พวกเวียดกงแหวกเข้ามา ทำให้แตกกันทั้งกองร้อยได้ และค้นหาพวกเดียวกันที่กระจัดกระจาย เพื่อนำมารวมตัวกัน พวกเขาต่อสู้โดยที่ไม่ได้รับกำลังเสริมเลย
     กองร้อยชาร์ลีไม่ยอมที่จะถูกเวียดกงระดมยิงอยู่แต่ฝ่ายเดียว พวกเขาได้เรียกการยิงสนับสนุนจากปืนใหญ่ แต่แล้วการประสานงานระหว่างพลวิทยุ กับกองปืนใหญ่ ก็เกิดการระบุพิกัดเป้าหมายผิดพลาด ทำให้กระสุนปืนใหญ่ของพวกเดียวกัน ตกใส่ที่ตั้งของกองร้อยชาร์ลี ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต นับว่าเป็นการซ้ำเติมพวกเดียวกันอย่างเจ็บแสบที่สุด 
     ในที่สุดยามราตรีก็มาเยือน สถานการณ์ของกองร้อยชาร์ลีในขณะนี้ ตกอยู่ในภาวะล่อแหลมมากที่จะถูกยำเละละลายทั้งกองร้อย

กองร้อยชาร์ลีจึงขว้างระเบิดแก็สน้ำตา (tear gas grenades) ใส่พวกเวียดกงที่บุกเข้ามาอย่างก้าวร้าว แต่นั้นก็ยังไม่พอจะหยุดเวียดกง  ให้เข้ามาในแนวของกองร้อยชาร์ลี
     รุ่งเช้าเหล่าพลพรรคเวียดกง แห่งกองพันดี 800 ก็สามารถเข้าสู่พื้นที่ของอเมริกันได้สำเร็จ พวกเขาเข้ามาเก็บศพและคนเจ็บพวกเดียวกัน ออกไปจากสนามรบ และเดินไปเชือดคอหอยทหารอเมริักันที่นอนบาดเจ็บอยู่ ทุกคนที่พบ ระหว่างทางที่พวกเขาเดินผ่านไป อย่างเลือดเย็น (โหดหลาย)
                          ทหารเวียดนามเหนือ ถึงแม้ว่ายุทโธปกรณ์จะด้อยกว่าสหรัฐมาก แต่ก็ชนะได้ด้วยกลยุทธ์

  ห้าชั่วโมงหลังจากการต่อสู้อย่างป่าเถื่อน ทหารในกองร้อยชาร์ลีที่เหลือ ได้เข้ารวมกลุ่มกันหนาแน่นขึ้น ปกป้องด้วยการยิงจากกองปืนใหญ่ ด้วยอัตรายิง 5-6 นัด ต่อนาที กระสุนปืนใหญ่ที่ตกระเบิดรอบตัวพวกเขา เปรียบเสมือนสายสินธ์ ที่จะป้องกันไม่ให้ปีศาจร้ายอย่างเวียดกง เข้ามาทำร้ายจีไอที่นั่งสั่นหงกๆอยู่ในสายสินธ์ได้ (ฮา)


หากไม่มีการสนับสนุนด้วยปืนใหญ่กองร้อยชาร์ลี
คงละลายไปแล้วตั้งแต่คืนแรกของการรบ
    
    เมื่อเวลา 7.00 น.ของเช้าวันที่ 12 เมษายนมาถึง พวกเวียดกงก็ได้ถอยไป ก่อนที่จีไอหน่วยอื่นๆจะมาถึง (แหม แผนของท่านนายพลเดอปุยพึ่งจะได้ใช้ แต่เวียดกงรู้ทันสมกับที่เป็นพวกแกว เลยรู้แกวทุกที ฮ่าๆ) เรียกว่าหากทหารหน่วยอื่่นมาถึงช้ากว่านี้แค่นิดเดียว กองร้อยชาร์ลีคงต้องตายยกเข่ง เพราะสูญเสียทหารในกองร้อยไปกว่า 80% แล้ว (เหลือแค่ 20% ที่ยังอยู่)

ผลที่ตามมา
     
       ทหารสองนาย ผู้ได้รับเหรียญกล้าหาญในการรบครั้งนี้ หลังจากได้ถึงแก่กรรมไปแล้ว ได้แก่ สิบเอก เจมส์ โรบินสัน (James Robinson ชื่ออย่างกะห้าง 55) กับ วิลเลี่ยม พิทเซนท์บาจ (A1C William Pitsenbarger) โดยได้รับการปูนบำเหน็จในเดือน ธันวาคม ปี 2000 (รอจนสงครามจบไปซะตั้งนาน) เว็บไซต์เกี่ยวกับผู้ประจำการใน กองพลทหารราบที่ 1,16,กองพันที่ 2,แรนเจอร์ และกองร้อยชาร์ลี ในเวียดนาม คือ http://www.angelfire.com/mo2/Mudsoldiers/index.html


บรรณานุกรม
และเว็ป Tanarmy ที่ได้กรุณาแปลไว้ให้แล้ว ขอบคุณมากๆครับ

กำแพงแห่งความโศกเศร้า ซึ่งจารึกรายชื่อทหาร
อเมริกันผู้เสียชีวิตในสงครามเวียดนาม

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2565 เวลา 03:13

    Best Baccarat Strategy - Worrione's
    Baccarat is a two-deck game in which the 바카라 사이트 player bets against the dealer. The objective 바카라 사이트 is to predict the amount 샌즈카지노 of cards that will be won by the

    ตอบลบ